Khi ngủ có nên hay không trùm kín người để chống lạnh?

Mùa đông lạnh giá, bạn thường có thói quen đi ngủ thì trùm chăn kín đầu. Ngoài lí do sợ ... "ma", hay "để tối tối xíu mới dễ ngủ" thì lí do chủ yếu là "mùa đông, trời mưa, lạnh, trùm kín chăn cho ấm, ngủ sướng".
Nhiều bạn nghĩ rằng trùm kín chăng từ đầu đến chân sẽ ngủ ngon hơn. Đây là suy nghĩ chưa đúng vì khi trùm kín như vậy khí C02 thở ra sẽ luẩn quẩn trong chăng, cộng thêm các chất khí có hại cho cơ thể (như cái khí gì gì mà thoát ra từ lỗ hậu môn í @@) không đc phát tán rộng làm ta khó thở và thấy mệt mỏi khi tỉnh giấc. Ngoài ra, nó còn có những tác hại khác nữa:

Tổn thương não: Trong chăn, khí ôxy ngày càng ít đi, còn lượng cacbonic ngày một nhiều. Các cơ quan do không được cung cấp đủ dưỡng khi nên hoạt động kém đi. Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Tình trạng thiếu ôxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương. Não đã bị tổn thương sẽ rất khó phục hồi. Cho nên không được để não thiếu ôxy dẫn đến thiếu máu. Đây là nguyên nhân mà khiến ta thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

Suy giảm trí nhớ: Người hay trùm chăn khi ngủ dễ thấy tức ngực, khó thở hoặc thở gấp, hay gặp ác mộng, sáng ngủ dậy toàn thân mệt mỏi như vừa trải qua hoạt động nặng. Với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen trùm chăn khi ngủ làm tăng nguy cơ gặp các tai biến. Với người bình thường, nếu không sửa thói quen này thì trí nhớ và khả năng lao động trí óc sẽ giảm.

 Đau đầu: Hơi thở không thoát hơi được sẽ làm tăng nhiệt độ trong chăn cao hơn cơ thể, làm cho trung tâm điều hòa nhiệt phải làm việc. Nếu thiếu ôxy não kéo dài sẽ gây suy hô hấp vì thiếu ôxy. Người bệnh sẽ đau đầu, mệt mỏi, có khi còn dẫn đến động kinh, tai biến, nói ngọng và lũ lẫn.

Do đó, ta nên nên tạo điều kiện để được thở bầu không khí trong lành khi ngủ. Tốt nhất ta chỉ nên trùm kín từ chân lên đến ngực hoặc cổ, nếu chưa ấm thì đổi chăn ấm hơn hoăc chưa có điều kiện thay chăn thì mặc lun chục cái áo lạnh cộng thêm vớ và bao tay là thẳng giấc tới sáng ... Những ngày quá lạnh, nếu bạn cần đóng kín các cửa sổ vào ban đêm thì nên mở chúng ra cho thoáng vào ban ngày nhé. Chúc bạn luôn ấm áp!

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Chia Sẻ Chân Thành!

Bạn sẽ có được một backlink dofollow ngay sau khi đăng comment. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến với bài viết này, hãy bình luận ngay nhé. Bạn vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.