Hãy đọc sách như một thói quen, như một bản năng

Tại sao nên đọc sách như một thói quen, như một bản năng? Những lợi ích của việc đọc sách:
Đọc sách là một thói quen tốt được nhiều người yêu thích. Ngoài việc cung cấp tri thức, đọc sách còn đem lại ích lợi nhiều hơn thế nữa. 

Hãy đọc sách như một thói quen, như một bản năng.

- Nâng cao kiến thức: Lợi ích này tất nhiên bạn đã biết. Đọc sách là một cách để góp phần hoàn thiện nhiều mặt trong cuộc sống như sự nghiệp, tài chính, sức khỏe…
- Giảm stress: Một cuốn sách hay sẽ giúp bạn thư giãn và quên đi mọi muộn phiền trong cuộc sống.
- Tăng cường trí não và cải thiện trí nhớ: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thường xuyên đọc sách sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa não, giảm nguy cơ mắc hội chứng Alzheimer (Là dạng phổ biến nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ). Cũng giống như cơ thể, bộ não cũng cần phải tập thể dục thường xuyên để luôn khỏe mạnh. Và mỗi lượng thông tin mới được não thu nhập, cơ quan chỉ huy sẽ tạo ra những tế bào não mới.
- Luyện kỹ năng phân tích và phán đoán: Khi đọc sách, bạn sẽ nhận ra những điều cần diễn giải, suy luận và suy nghĩ để tìm ra bí ẩn hay ý nghĩa của nó. Nhờ vậy, bạn sẽ dần suy nghĩ nhanh hơn và sâu hơn.
- Mở rộng vốn từ: Đọc càng nhiều bạn càng có vốn từ lớn, càng tự tin giao tiếp lưu loát giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.
- Tăng khả năng tập trung: Xã hội ngày một hiện đại, mỗi chúng ta đều có nhiều việc phải bận tâm, phải làm. Vì vậy khả năng tập trung là rất cần thiết. Viêc đọc một cuốn sách, bạn sẽ phải tập trung để nhớ nội dung, ý chính, nhân vật, các lớp nghĩa, bài học… mới có thể hiểu những đoạn sau, hay khi bạn muốn chia sẻ với ai về nội dung sách.
- Tăng kỹ năng viết lách: Đọc sách giúp nâng cao kiến thức, tăng kỹ năng phân tích, mở rộng vốn từ cũng như tăng khả năng tập trung. Vì thế, khả năng viết lách của bạn cũng sẽ được nâng cao.
- Đạt được sự tĩnh tâm: Đọc những cuốn sách có nội dung lạc quan, tích cực, thúc đẩy tinh thần có thể giúp hạ huyết áp, tâm trí vui vẻ và còn giúp chữa được những bệnh tâm thần nhẹ, đưa độc giả vào trạng thái tĩnh tâm tuyệt đối.
- Một cách giải trí tiết kiệm: Việc mua sách giấy hay ebook trên mạng thường rẻ hơn một buổi xem phim, một buổi cà phê, một buổi dạo chơi ăn uống. Hơn thế nữa, với sự phát triển mạng hiện nay, bạn chó thể tải hoặc đọc miễn phí hàng triệu cuốn sách dưới dạng ebook hay audio book bằng điện thoại, máy tính ở bất cứ nơi đâu. Và Share Plainly cũng có chia sẻ một bộ sưu tầm sách hay và ý nghĩa miễn phí cho bạn đọc như vậy: Tủ sách đổi đời - Share PLainly
Làm sao để hình thành và duy trì thói quen đọc sách?
Sách thì ai cũng đọc được, nhưng để trở thành thói quen lâu dài thì không hề dễ. Bạn có thể tham khảo các bước hình thành thói quen và duy trì như thế này nhé:





Hãy đọc sách như một thói quen, như một bản năng.

- Tất nhiên rồi, bạn cần kiếm một cuốn sách: Tìm sách ở đâu bạn biết rồi đúng không. Điều quan trọng là nội dung của nó phù hợp với khả năng, trình độ và sở thích của bạn và phải không quá dài. Vì "Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản".
- Tạo sự hứng khởi khi tiếp cận với sách: đương nhiên rồi, không có hứng thì chẳng bận tâm đến, lại còn thấy chán nữa. Cách tốt nhất để cảm thấy hứng thú với sách là làm bạn với nó. Ở nhà thì đặt sách ở nơi bạn có thể dễ dàng đụng vào nó. Trong máy tính, điện thoại, hay trong các tài khoản cá nhân như Facebook, email bạn đặt đường dẫn hay danh sách ebook sao cho dễ dàng nhìn thấy nhất, dễ mở nó lên nhất để tiếp cận một cách nhân nhất mỗi khi muốn đọc. Mỗi khi ra ngoài, bạn nhớ luôn mang theo bên mình một cuốn sách. Tìm đến những nơi yên tĩnh như thư viện, công viên, quán cafe, ... cũng giúp bạn có them hứng thú đọc sách.
- Thu xếp thời gian đọc sách: Ban đầu, mỗi ngày bạn nên dành ra một khoảng thời gian 5-10 phút để đọc sách. Đó là những lúc bạn có thể đọc sách dù bất cứ điều gì và hãy duy trì thói quen này mỗi ngày nhé. Bạn có thể đọc sách sau bữa sáng, sau bữa trưa hoặc sau bữa tối (thậm chí là vừa đọc sách vừa ăn nếu như bạn chỉ một mình). Lâu dần, bạn hãy dành thêm thời gian khoảng 15-30 phút mỗi ngày để đọc sách. Giảm thiểu việc xem TV và lướt web sẽ giúp bạn tận dụng thêm thời gian để luyện tập thói quen đọc sách. Khi cảm thấy thực sự yêu thích đọc sách, bạn nên có một ngày đọc sách (ngày đọc sách trong tuần hoặc trong tháng) để cảm thấy yêu nó hơn.
- Lập danh sách: Đọc sách không giống như bữa ăn, bạn có thể ngấu nghiến nhiều món ăn một lúc nhưng không thể đọc nhiều cuốn sách một lần được. Sẽ có một lúc bạn tìm thấy nhiều cuốn sách mình muốn đọc, hãy lập một danh sách tất cả chúng. Có thể viết chúng vào nhật ký, số tay, hay trang cá nhân, trang wiki của bạn. Hãy chắc chắn thêm vào danh sách những cuốn mà bạn nghe ai đó khen hay hoặc được đề cử trên mạng. Duy trì danh sách, và gạch bỏ đi những cuốn bạn đã đọc.
- Ghi chép: Giống như danh sách những quyển sách, những ghi chép không nên chỉ có tên sách và tác giả, mà bạn nên ghi lại ngày đọc và ngày hoàn thành nếu có thể. Tốt hơn nên viết vài dòng ghi chú về những điều bạn nghĩ ở bên cạnh. Điều này sẽ làm bạn cực kì thích thú khi đọc lại những ghi chép của mình sau một vài tháng để xem lại tất cả những cuốn hay ho bạn đã đọc qua.
- Đặt những mục tiêu: Hãy nói với chính mình rằng bạn muốn đọc 50 quyển sách trong năm nay (hoặc một con số khác). Sau đó quyết định về việc cố gắng hoàn thành nó. Hãy đảm bảo rằng bạn thích thú với đọc sách chứ không phải công việc tẻ nhạt sắp hết hạn.
- Thực hành thói quen & không từ bỏ: Một hành động được lặp đi lặp lại sẽ trở thành thói quen. “Ngừng đọc sách là ngừng tư duy” - Edison. Hãy cũng tham gia nhóm chúng mình: Đọc sách như một thói quen để cùng chia sẻ những cuốn sách hay, những điều ý nghĩa từ sách mà mình đã đọc, từ đó nuôi dưỡng thói quen đọc sách bạn nhé.

Chúc bạn thành công!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Chia Sẻ Chân Thành!

2 nhận xét

Làm đẹp và đọc sách là hai điều thiết nghĩ của cuộc sống

Trả lời

Bạn sẽ có được một backlink dofollow ngay sau khi đăng comment. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến với bài viết này, hãy bình luận ngay nhé. Bạn vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.