Học tập và làm việc tập trung hơn nhờ âm nhạc


Học tập và làm việc tập trung hơn nhờ âm nhạc

Xem thêm: Những thể loại nhạc giúp tăng hiệu suất làm việc

Não người có 4 tần số sóng gồm beta, alpha, theta, và delta. Trong đó tần số sóng Alpha với tần số từ 8 đến 13 Hz mỗi giây là tần số sóng não hoạt động khi người ta thư thái, sáng tạo và tư duy hiệu quả nhất. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa não bộ và âm nhạc. Tiêu biểu là dòng nhạc Baroque, một loại nhạc cổ điển, cũng có nhịp tương tự như tần số sóng alpha của não, giúp não người nhanh chóng trở về trạng thái thư giãn, bình an, và sáng tạo. Các nhà giáo dục ở Mỹ cũng khuyên những học sinh của mình nên sử dụng nhạc Baroque như một âm thanh nền để tạo môi trường học tập tích cực cho người học.

Một ví dụ:


Và hiệu quả đã thật sự đến đối với những ai sử dụng đúng âm nhạc để phục vụ cho mục đích học tập của mình. Thế nào là sử dụng đúng? Tôi xin đưa ra vài gợi ý căn bản về sử dụng hiệu quả âm nhạc trong học tập:

1. Sử dụng nhạc có nhịp từ 8 - 13 Hz mỗi giây, tương tự như tần số sóng alpha của não.

Một ví dụ:


2. Khi cần tập trung sâu để nghiên cứu, học thuộc nên sử dụng những loại nhạc có nhịp từ 4 - 7 Hz mỗi giây để kích thích tần số sóng não Theta hoạt động.

Một ví dụ:


3. Nguyên tắc quan trọng: Tuyệt đối không phán xét khi nghe. Và tuyệt đối không quá kỳ vọng vào âm nhạc như một phép màu có thể tạo ra hiệu quả tức thời cho việc học sáng tạo hoặc học tập trung. Hiệu quả chỉ đến với những người sử dụng nó như nhạc nền, tức là bật nhỏ đủ nghe, rồi tập trung vào việc học mà không tập trung vào âm nhạc. Nếu thấy mình đang bị tập trung vào âm nhạc thì cần bật nhạc nhỏ hơn nữa. Nếu đặt sự kỳ vọng cao cũng thì sẽ dẫn đến tư duy phán xét liên tục xảy ra trong đầu, dẫn đến thay vì học, người ta chạy theo việc đặt câu hỏi, khiến não chuyển sang tần số sóng Beta, cảm giác ức chế sẽ đến theo sóng beta chứ không thể đưa não về trạng thái alpha được.
- Internet -
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Chia Sẻ Chân Thành!

Bạn sẽ có được một backlink dofollow ngay sau khi đăng comment. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến với bài viết này, hãy bình luận ngay nhé. Bạn vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.