Khắc phục máy tính chạy chậm và cách sử dụng hiệu quả

Như các bạn đã biết, sau khi được cài đặt windows xong thì máy tính thường chạy rất nhanh và mượt, trừ một số trường hợp cài hệ điều hành không phù hợp cho máy tính. Nhưng được một thời gian sau trong quá trình sử dụng máy tính các bạn sẽ cảm thấy máy tính bị chậm dần đi làm cho bạn cảm thấy rất ức chế khi phải sử dụng chiếc máy tính “rùa bò” của mình. Rồi bạn cứ loay hoay không biết xử trí như thế nào với cái "máy tính chết tiệt" này, nhờ bạn bè sửa thì ngại, đem ra tiệm sửa thì chưa có thời gian hay chưa có điều kiện hoặc sợ họ "chém"...

Tuy nhiên, vấn đề trên sẽ chẳng là gì nếu bạn yêu mến cái "máy tính chết tiệt" ấy hơn một chút thôi. Bạn hình dung nó như cái phòng ngủ của bạn vậy, lâu lâu cũng cần phải dọn dẹp, vứt đi những thứ không cần thiết và sắp xếp đồ đạc lại cho gọn gàng ngăn nắp hơn. Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn dọn dẹp,"tút" lại máy tính và chế độ sử dụng để máy tính luôn chạy mượt, ổn định nhất.
Khắc phục máy tính chạy chậm và cách sử dụng hiệu quả
HƯỚNG DẪN KHẮC PHỤC MÁY TÍNH BẠN CHẠY CHẬM SAU MỘT THỜI GIAN SỬ DỤNG:

1. Kiểm tra máy tính có bị nhiễm virus và phần mềm rác hay không:

Trong quá trình sử dụng máy tính thì các bạn thường phải dùng USB để copy dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác, bạn truy cập những trang web bị nhiễm độ, bạn tải file hay phần mềm bị nhiễm độc về khiến máy tính của bạn cũng bị nhiễm virus. Việc máy tính bị nhiễm virus rất nguy hiểm, nó không chỉ khiến máy tính của bạn bị chậm mà ngoài ra virus còn đánh cắp một số thông tin cá nhân của bạn như tài khoản facebook, tài khoản gmail mà khi bạn đăng nhập trên máy nó sẽ tự ghi lại dữ liệu của bạn. Tùy từng con virus mà mức độ nguy hiểm của nó cũng khác nhau.

Cách khắc phục máy khi máy tính bị nhiễm virus?

Hãy đảm bảo là máy tính của các bạn luôn luôn sử dụng những phần mềm diệt virus, Phần mềm diệt virus miễn phí cũng tốt, các bạn chọn một phần mềm phù hợp với máy tính của mình rồi cài đặt. Còn khi máy tính của bạn đã bị nhiễm virus thì các bạn nên sử dụng một phần mềm diệt virus trả phí tốt nhất để quét sạch virus đi. Các bạn đừng nghĩ là trả phí là phải mua nhé. Vì hầu hết tất cả các phần mềm diệt virus trả phí đều cho dùng thử 30 ngày. Chừng đó thôi cũng để các bạn quét sạch được virus trong máy tính của bạn. Top phần mềm diệt virus trả phí tốt nhất: The Best Internet Security Suites Software

Bộ 3 phần mềm diệt virus miễn phí mà mình thường dùng nhất (dùng đồng thời bạn nhé):
  • Avast! Free Antivirus: ưu điểm của nó là có cả chế độ quét Dos (diệt virus lúc khởi động máy) rất hiệu quả để túm cổ những con virus cứng đầu nhất.
  • SuperAntiSpyware: Diệt phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo, phần mềm không mong muốn hay mã độc tự động cài vào máy bạn trong quá trình lướt web hay cài đặt những phần mềm khác.
  • Malwarebytes Anti-Malware:  Malware là một khái niệm bao gồm virus, spyware, adware, trojan, worm, ... Vì vậy phần mềm này giúp bạn phát hiện và tiêu diệt dầu hết các thành phần không mời trong máy tính của bạn.
2. Gỡ bỏ bớt những phần mềm không cần thiết:

Xóa bỏ những phần mềm bị lỗi, không còn hữu dụng hay không thường xuyên sử dụng sẽ giúp cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn, mượt mà hơn cũng như giải phóng dung lượng bộ nhớ ổ cứng. Mặc định, windows đã có tính năng hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm, bạn có thể tìm thấy nó tại: Nút Start >> Control Panel >> Programs and Features.

Tuy nhiên, tính năng mặc định của windows thường gỡ bỏ phần mềm không sạch sẽ cho lắm, giống như chữa bệnh mà để lại di chứng vậy. Do đó, mình sử dụng thêm phần mềm Revo Uninstaller (phiên bản free) để gỡ bỏ phần mềm một cách sạch sẽ hơn. Video hướng dẫn sử dụng Revo Uninstaller

3. Dọn dẹp file rác và xóa khóa registry bị lỗi:

Cũng như cái phòng của bạn vậy, trong quá trình sử dụng sẽ sinh ra rác gây chật chội, bừa bộn, máy tính sẽ dần chậm chạp hơn, truy cập đến những file dữ liệu càng khó khăn hơn. Tính năng mặc định của windows tại: Nút Start >> Control Panel >> Administrative Tools >> Disk Cleanup sẽ giúp bạn tống khứ được rất nhiều file rác ra khỏi ổ cứng máy tính của bạn.

Tuy nhiên, bạn nên kết hợp thêm phần mềm CCleaner để dọn dẹp sạch sẽ hơn, tối ưu hơn. Ngoài ra CCleaner còn có tính năng tìm và xóa khóa registry bị lỗi rất hay. Hệ thống khóa registry trong windows giống như là hồ sơ đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân tổ chức đối với nhà nước vậy. Trong quá trình hoạt động của windows hay việc cài, gỡ các phần mềm sẽ sinh ra những khóa registry bị lỗi hoặc không dùng tới nữa. Tìm và xóa chúng đi sẽ giúp cho máy tính hoạt động trơn tru và mượt mà hơn.

Hướng dẫn sử dụng CCleaner: Video hướng dẫn

4. Tối ưu hóa ổ cứng và hệ thống registry:

Một lần nữa, bạn hãy xem cái máy tính như cái phòng ngủ của bạn vậy. Sau khi "diệt chuột", vất đi những thứ không cần thiết, dọn rác thì bạn cần phải sắp xếp mọi thứ trong phòng lại cho gọn gàng, ngăn nắp đúng không.

Việc này đối với máy tính người ta thường dùng thuật ngữ "chống phân mảnh ổ cứng". Mặc định, windows cũng có tính năng này tại: Nút Start >> Control Panel >> Administrative Tools >> Defragment and Optimize Drives. Tuy vậy, theo kinh nghiệm của mình tính năng mặc định này vẫn chưa tối ưu. Mình sử dụng phần mềm thay thế là Defraggler để chống phân mảnh tốt hơn.

Hướng dẫn sử dụng Defraggler: Video hướng dẫn

Ngoài ra, chúng ta còn cần phải tối ưu registry (chống phân mảnh registry). Mình thường dùng phần mềm Wise Registry Cleaner. Phần mềm này có hai tính năng chính, đầu tiên là tính năng quét dọn registry tương tự như trên CCleaner nhưng dọn dẹp sâu hơn, thứ hai tính năng chống phân mảnh registry rất hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng Wise Registry Cleaner

CÁCH SỬ DỤNG MÁY TÍNH TÔT NHẤT:

Với trình tự dọn dẹp và tối ưu máy tính đã nêu ở trên, bạn nên thực hiện hằng tuần vào thứ 7 hoặc CN tùy lúc bạn rãnh rỗi. Riêng phần mềm CCleaner, bạn nên sử dụng vào mỗi buổi tối trước khi tắt máy đi ngủ nhé.

Trong quá trình sử dụng máy tính bạn cần chú ý những điều dưới đây để tránh cho máy tính bạn không bị nhiễm virus hoặc phần mềm rác:

- Trước khi lướt web, bạn nên cài cho mình một trình duyệt an toàn để tránh những thành phần gây hại cho máy tính khi lướt web. Xem thêm Thủ thuật tăng tốc tối ưu toàn diện cho firefox

- Khi lướt web, tránh click vào những link lạ, giật tít như sốc, sex, ... hoặc những câu từ gây sự tò mò khiến bạn muốn click vào chúng.  Hiện nay trên Facebook, những link kiểu này rất nhiều, đôi khi một người bạn bè của bạn tự động đăng một status hoặc gửi 1 tin nhắn cho bạn với một nội dung bao gồm 1 đường link lạ lạ đó chính là do một số con virus gây ra. Có một cách phòng tránh khá hiệu quả mà ít bạn để ý đó là khi rê chuột tới vị trí muốn click, đường link sẽ hiển thị ở góc dưới bên trái của trình duyệt, nếu đường link lạ hoắc thì tuyệt đối không click vào bạn nhé.

- Khi cài đặt phần mềm, đa số các bạn thường cứ ấn OK >> NEXT >> ... một cách vô tư thoải mái mà không hề kiểm tra từng bước cài phần mềm đôi khi có hiện lên những ô check lựa chọn cài đặt những phần mềm kèm theo. Đây chính là con đường mà các phần mềm rác được cài vào máy tính bạn khiến nó trở nên chậm chạp, mất ổn định.

- Trong quá trình học tập, làm việc, giải trí ... bạn thường dùng USB để copy dữ liệu từ máy này qua máy khác (đặc biệt là USB sau khi cắm ở quán nét, quán in, quán photocopy, máy tính công cộng mang về cắm vào máy bạn). Đây chính là con đường phổ biến nhất để virus lây lan vào máy tính của bạn. Vì vậy, mỗi khi cắm USB vào máy tính của bạn, bạn chịu khó bật trình diệt virus lên quét qua toàn bộ cái USB, sau đó mới được click vào USB để sử dụng.

Ghi chú: Những phần mềm mình giới thiệu ở trên đều là những phần mêm được khá nhiều trang chuyên về công nghệ uy tín trên thế giới khuyến cáo người dùng nên sử dụng. Nó nhận được đánh giá tích cực từ phía người dùng bởi khả năng làm việc hiệu quả, an toàn và tăng tốc máy tính một cách rõ rệt nhất. Những phần mềm này được mình chọn lọc, sử dụng và vọc vạch máy tính trong hơn 7 năm qua. Kết quả là máy tính của mình luôn chạy vèo vèo và chỉ đem ra tiệm sửa đúng 1 lần. Vì vậy, các bạn yên tâm sử dụng nhé.

Lời kết: Các bạn hãy đọc và làm theo bài viết hướng dẫn Khắc phục máy tính chạy chậm và cách sử dụng hiệu quả của mình, mình đảm bảo chiếc máy tính của bạn sẽ đạt được tốc độ tốt nhất. Chúc các bạn thành công!
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Chia Sẻ Chân Thành!

Bạn sẽ có được một backlink dofollow ngay sau khi đăng comment. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến với bài viết này, hãy bình luận ngay nhé. Bạn vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.