Công dụng và cách dùng mật mía

Mật mía làm thủ công - Đà Nẵng

30k một chai 500ml

Free ship Hoà Khánh Đà Nẵng từ 2 chai trở lên.

Liên hệ: ĐT 0979335157

Hoặc Fanpage: Mật mía Đà Nẵng

Hay Fanpage: Chia sẻ chân thành

Cây mía vốn có nguồn gốc Ấn Độ, hiện nay được trồng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Những ghi chép lịch sử về mía đã bắt nguồn từ năm 510 TCN. Thời đó, dưới triều vị vua vĩ đại Darius I, Đế quốc Ba Tư rất hùng mạnh. Khi chinh phạt Ấn Độ, ông tìm thấy mía và viết: “Loại cây sồi đã mang lại mật ong mà không có ong”.

Để sản xuất mật mía, người ta thu hoạch cây mía, chặt bỏ ngọn và gốc.

Khi đưa mía về xưởng ép mía, các cây mía được làm sạch, sau đó ép.

Công việc ép mía trước đây sử dụng sức người, trâu, bò để kéo. Ngày nay dùng máy ép cho năng suất cao và an toàn vệ sinh thực phẩm hơn.

Nước mía thu được đem đi nấu mật, đây là công đoạn quan trọng quyết định chất lượng mật mía. Tùy theo kinh nghiệm của từng gia đình, mỗi gia đình sản xuất sẽ có chất lượng khác nhau.

Khi nấu mật mía, người nấu mật phải giữ lửa trong lò luôn ổn định và luôn đảo mật đều. Nếu lửa quá to hoặc tay đảo không đều thì mật dễ bị cháy. Trong khi nấu mật, phải vớt phần bọt đen để giữ cho sản phẩm có màu đẹp. Quá trình nấu mật kết thúc khi nước mía sẽ chuyển sang sền sệt và có màu đỏ au. Sản phẩm được để nguội sau đó rót vào thùng chứa. 

https://www.facebook.com/matmiadanang
Mật mía có rất nhiều công dụng

Công dụng của mật mía

Mật mía được sử dụng từ lâu đời, từ ngày xưa, thổ dân Úc đã dùng nó để chữa bệnh nhưng do sự phát triển của nền sản xuất đường công nghiệp nên nó ít được chú ý đến. Ngày nay, khoa học chứng minh đường tinh luyện rất nguy hiểm với sức khỏe con người, cùng với xu hướng trở về với thực phẩm thiên nhiên người ta đang rất chú ý đến mật mía được làm hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất dinh dưỡng của cây mía.
 
Các chất dinh dưỡng có trong mật mía: carbonhydrat, nhiều acid amin, đặc biệt là nhiều acid amin cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể; vitamin B1, B2, B6, C; các muối vô cơ như Calci, Phospho, sắt… và các acid hữu cơ có chứa acid succinic, acid fumaric, acid malic, acid citric…
 
Theo Đông y, mật mía vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, nhuận táo, giáng khí. Dùng trong trường hợp ho khan ít đàm, kể cả chứng ho ra máu; còn dùng trong các chứng mất dịch vị do vị nhiệt, lưỡi đỏ rêu ít, miệng khô khát; cũng có thể dùng cho người nôn ọe nhiều lần, miệng khô buồn bực, đại tiện táo kết và người bị ngộ độc do rượu. Thực nghiệm cho thấy, mía chứa nhiều loại đường, có tác dụng ức chế các khối u ác tính (ung thư).

Mật mía được chiết xuất từ cây mía, là một vị thuốc bổ, có vị ngọt, tính bình vào các tạng phổi, tụy, dạ dày, gan, có tác dụng thanh nhiệt nhuận táo, sinh tân dịch, chỉ khát.

Trong Đông y mật mía dùng để bổ tỳ vị, điều hòa khí huyết, người dịch vị kém, ăn uống kém hay khô miệng, tiêu đờm, trị ho, giải khát.

Mật mía làm thủ công - Đà Nẵng

30k một chai 500ml

Free ship Hoà Khánh Đà Nẵng từ 2 chai trở lên.

Liên hệ: ĐT 0979335157

Hoặc Fanpage: Mật mía Đà Nẵng

Hay Fanpage: Chia sẻ chân thành

Cách sử dụng mật mía

Ở Đà Nẵng chúng ta còn ít biết đến cách dùng mật mía. Sau đây mình xin gợi ý một số cách dùng mật mía rất ngon:

Dùng thay đ ư ờ ng t r ắ n g gia vị nấu ăn, kho cá, hon sườn, kho tàu, pha nước chấm, ...

Mật mía là nguyên liệu để nấu các món chè, làm các loại bánh ngọt thay đuognừ trắng, làm bánh gai và bánh trôi, làm kẹo cu đơ, kẹo lạc, v.v.. nói chung là  mật mía được sử dụng chủ yếu để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Dùng pha các loại nước detox thnh lọc cơ thể, pha sữa, hoà nước chanh, nước ép, hòa sữa đậu nành, đậu xanh, ...

Phần sau đây là một số công thức sử dụng mật mía đặc biệt ngon, bổ dưỡng

Pha sữa đậu nành, sữa đậu xanh với mật mía.

Sữa đậu nành, sữa đậu xanh đây là món sữa phổ biến nhất mỗi buổi sáng ở Đà Nẵng đúng không nào. Thay vì pha với đường trắng, bạn hãy thử pha với mật mía, hương vị sẽ đậm đà thơm ngon hơn nhiều và an toàn hơn đấy.

Nguyên liệu chuẩn bị:

– 450 ml sữa đậu nành / sữa đậu xanh.

– 2-3 muỗng canh mật mía.

Cách làm:

Đun nóng phần sữa đậu nành đến khi sữa sôi. Hoặc mua sẵn sữa nóng không đường về dùng.

Đổ từ từ sữa ấm vào một chiếc cốc lớn, cho thêm mật mía và khuấy đều. Nếu bạn khuấy bằng dụng cụ đánh trứng thì sẽ tạo được thêm một lớp bọt ở bên trên.

Món sữa đậu nành kết hợp với mật mía mang đến một vị ngon lạ miệng. Vị thanh thanh của sữa đậu nành hòa hợp ăn ý với hương thơm đặc trưng của món mật mía tạo ra một thứ đồ uống mùa đông vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng. Bạn có thể thực hiện theo công thức này để tạo ra món đồ uống mới thay đổi khẩu vị cho mọi người trong gia đình.

Nước chanh mật mía

Nước chanh đường thì đã quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta rồi nhỉ. Thay vì pha với đường, có điều kiện bạn pha mật ong cũng rất bổ dưỡng, nhưng mật ong thường đắt đỏ và pha tạp giả mạo rất nhiều. Mật mía là một lựa chọn rất tốt, giá thành rẻ mà chứa nhiều khoáng chất, kết hợp với chanh cho ta một thức uống bổ dưỡng thanh lọc cơ thể.

Bật mí: Bạn cho thêm một xíu muối cỡ nửa hạt đậu (dùng muối sống hoặc Muối hồng Himalaya càng tốt) hương vị sẽ ngon hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

Mật mía pha tinh bột nghệ

Bạn lấy 1-2 thìa cà phê tinh bột nghệ nguyên chất pha với nước ấm, sau đó cho 1-2 thìa mật mía vào! Thật tuyệt vời không gì ngon và bổ dưỡng bằng.

Mật mía + nghệ + chanh = công thức hoàn hão

Đáng lưu ý, chất curcumin rất khó tan, khó hấp thu. Nó cần những chất xúc tác mới tăng khả năng hấp thu vào máu. Mật mía giúp sự hấp thu dược chất curcumin là các chất khác trong nghệ nhanh hơn, tốt hơn.

Ở công thức này, bạn có thể cho thêm chanh vào, đây là công thức hoàn hảo bổ dưỡng tuyệt vời!

Mật mía pha nước chè xanh

Chè xanh là thức uống truyền thống của người dân quê, giúp bà con nông dân ra đồng từ sáng đến trưa, làm việc giữa những cái nắng chan chan vẫn khỏe mạnh. 

Nếu kết hợp mới một ít mật mía, bạn sẽ có một thức uống ngọt ngào bổ dưỡng an tòan. Thay thế cực tốt cho các loại nước ngọt, đồ uống có gas đang là vấn nạn sức khỏe của xã hội.

Pha detox thanh lọc cơ thể với mật mía

_ DETOX CƠ THỂ _ 

Cái này tôi viết riêng cho những ai muốn thanh lọc cơ thể, làm sạch đường ruột và đánh thức các tế bào thức dậy để làm nhiệm vụ hấp thu các khoáng chất sao cho tốt nhất và tạo enzymes nuôi cơ thể mỗi ngày. 

Mỗi buổi sáng thức dậy, chưa đánh răng cũng được (nhớ là uống lúc bụng đói). Sau khi uống  45ph trở lên mới nên ăn sáng. Chúng tôi sẽ làm một dung dịch để thanh lọc hệ thống tiêu hóa. Phải có ly thủy tinh lớn hoặc bình thủy tinh như trong hình ở dưới. Các bạn nên chuẩn bị như sau: 

_ 200ml nước sạch cho vào ly (đã qua bộ lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Ai có nước kangen thì lấy nước 9.5 nha). Lưu ý không dùng nước nóng hoặc sôi vì sẽ làm chết vi sinh trong giấm táo.

_ muối hồng Himalayas (pink salt) khoảng bằng hột đậu phộng cho vào ly nước.

_ 30 ml giấm táo (organic apple cider vinegar) cho vào ly nước, vài ngày đầu nên dùng 30ml, dần dần sau 1 tuần giảm xuống còn 10-15ml là ổn nhất.

_ 15-20ml Mật ong hoặc mật mía. Nếu có cả 2 loại càng tốt. Không có điều kiện thì dùng mật mía trang mình bán cũng ok rồi.

_ 1 lát chanh, nhớ là giấm táo đã chua rồi nên chỉ cho chút xíu chanh thôi.

_ 1/2 coffee bột gừng (organic ginger powder) 

_ 1/4 coffee cinnamon powder (bột quế có cũng được, không có cũng được. Nhưng vào mùa đông lạnh thì nên có). 

Bột gừng và bột quế để làm ấm cơ thể. Có khi tôi ngâm 1 tép xả tươi đập dập vào trong ly nước kangen 9.5 chừng 20 phút rồi mới pha các thứ vào sau. 

Khuấy đều lên bằng muỗng nhựa hoặc muỗng gỗ. Tôi xài muỗng gỗ. Các bạn uống ly nước này cho tôi mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, chưa đánh răng, chưa ăn sáng. Uống liên tục 3 tháng. Rồi sẽ thấy cơ thể thay đổi rất diệu kỳ. Thật ra tôi cho vào ly nước vài thứ nữa, nhưng tôi không viết ra ở đây bởi vì có thể các bạn không tìm mua được ở VN lại rắc rối thêm. 

Vài bạn hỏi tôi nếu cho xả tươi đập dập vào nước bình thường như vậy (không phải nước sôi) thì làm sao tinh dầu xả nó tiết ra được. Đừng lo con bò trắng răng. Nước kiềm kangen 9.5 nó sẽ giúp tinh dầu trong tép xả ra tuốt. Tôi chuyên pha trà với nước kangen 9.5 mà không cần đun sôi lên mà trà vẫn ra chất trà đậm đặc hơn nước bình thường đun sôi lên luôn đó. 

Loại nước detox này rất dễ làm, nguyên liệu dễ tìm, dễ pha. Còn dễ uống hay không thì tùy mỗi người có biết thương cơ thể, thương bộ đồ lòng của mình hay không thôi. Mấy cái con vi khuẩn HP trong ruột là không có cửa để quậy nữa đâu. Giun sán gì cũng ngủm luôn. Bí quyết của tui đó. Giờ các bạn có chịu áp dụng không thì tùy ha.

Nguồn tham khảo bài detox: Trên Đỉnh Phù Vân

Trên đây là một số thông tin công dụng, cách dùng mật mía nguyên chất xin được chia sẻ cùng các bạn.

Mật mía làm thủ công - Đà Nẵng

30k một chai 500ml

Free ship Hoà Khánh Đà Nẵng từ 2 chai trở lên.

Liên hệ: ĐT 0979335157

Hoặc Fanpage: Mật mía Đà Nẵng

Hay Fanpage: Chia sẻ chân thành


Cảm ơn bạn đã ghé thăm Chia Sẻ Chân Thành!

Bạn sẽ có được một backlink dofollow ngay sau khi đăng comment. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến với bài viết này, hãy bình luận ngay nhé. Bạn vui lòng đăng những nhận xét lịch sự và gõ tiếng Việt có dấu.